สถานที่ท่องเที่ยวในไทยยังมีอีกมากมายที่คุณไม่รู้ ติดตามข้อมูลข่าวสารสถานที่ท่องเที่ยวกับเราที่นี่ แล้วคุณจะรู้ว่าเมืองไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวดี ๆ อีกมากมายที่คุณยังไม่ได้ไป

ม่อนปุยหมอก สถานที่ท่องเที่ยวที่เปรียบเหมือนทะเลหมอก

ม่อนปุยหมอก สถานที่ท่องเที่ยวที่ฟังชื่อแล้วดูเก๋ไก๋น่ารักๆ อยู่ที่ไหน และมีความเป็นมาอย่างไรนั้นต้องติดตามอ่านสถานที่ท่องเที่ยวที่แนะนำในบทความนี้ให้จบครับ

ม่อนปุยหมอกตั้งอยู่ในจังหวัดตาก ดินแดนตะวันตกที่มีแนวขอบประเทศติดกับพม่า "ม่อนปุยหมอก" ตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่เมย ถ้าบอกว่าแต่เดิมคือ ม่อนกระทิงที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงเมื่อสัก 20 ปีที่ผ่านมา

ม่อนปุยหมอก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่อยู่ในอุทยานแห่งชาติแม่เมย เป็นเส้นทางที่ต้องเดินป่าขึ้นไปบนยอดเขาสูง ซึ่งอยู่ทางด้านที่ทำการอุทยานฯ เดินขึ้นไปยังยอดเขาอีก 3-4 กม. ใช้เวลาเดินป่าไปประมาณ 4-5 ชม. และต้องพักค้างแรมบนยอดเขา ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็น เราจึงต้องเตรียมเต็นท์ ถุงนอน เครื่องกันหนาว และเสบียงอาหารไปให้เพียงพอ

สถานที่ท่องเที่ยว ม่อนปุยหมอก

ปกติแล้วในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำเมยชายแดนประเทศไทยแห่งนี้จะเป็นแหล่งความชุ่มชื้นที่เกิดจากผืนป่าและลำน้ำที่สมบูรณ์ เราจึงสามารถพบเห็นทะเลหมอกที่อุทยานฯ แม่เมยได้ทุกฤดูกาล ยกเว้นช่วงสภาพปิดหรือเปลี่ยนแปลง หากว่าเป็นช่วงหน้าหนาว แหล่งทะเลหมอกที่แม่เมยแห่งนี้จะไม่สร้างความผิดหวังแม้แต่น้อย

จุดเด่นในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่เมย มีม่อนกิ่วลม เป็นจุดเดียวที่สามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้าได้ ส่วนม่อนพูนสุดา ม่อนครูบาใส เป็นจุดชมวิวทะเลหมอกได้เช่นกัน ไม่เห็นพระอาทิตย์ขึ้น เนื่องจากเป็นมุมด้านตะวันตก อีกทั้งมิติของทิวทัศน์ยังแบนราบสู้มุมที่ม่อนกิ่งลมไม่ได้ เนื่องด้วยมีเทือกเขาสลับซับซ้อน เป็นมุมมองที่สวยกว่าหลายเท่า

จากแยกบ้านแม่สลิด ขึ้นไปตามเส้นทางสูงชันและคดเคี้ยว สิบกิโลเมตรแรกก็มาถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติแม่เมยจัดการเรื่องความพร้อมสำหรับเดินป่าขึ้นไปยังม่อนปุยหมอก มีเจ้าหน้าที่ป่าไม้นำทาง พร้อมลูกหาบแบกสัมภาระส่วนหนึ่ง โดยมีเส้นทางเดินตัดขึ้นเขาตามเส้นทางลำลองที่อยู่ด้านหลังที่ทำการอุทยานฯ เลียบเลาะสายน้ำใสๆ ผ่านแนวป่าทึบ การเดินทางของเราเป็นไปอย่างช้าๆ เพื่อค้นหาสิ่งที่ต้องการถ่ายภาพในช่วงระหว่างทางที่ผ่าน บางช่วงต้องปีนป่ายเนินผาหินชัน จนกระทั่งมาพบกับน้ำตกผาเทวะ เป็นน้ำตกขนาดปานกลางที่ซ่อนตัวอยู่ในป่าทึบ มีขนาดความสูงและความสวยงามอยู่พอประมาณ เป็นสายน้ำตกที่ไหลลงไปหล่อเลี้ยงความชุ่มชื้นและเติมเต็มบรรยากาศในบริเวณที่ทำการอุทยานฯ ให้สวยงามราวกับสวนหย่อม เมื่อเดินขึ้นถึงสันเขาก็ยังมีมุมมองที่เห็นสายน้ำตกผาเทวะไหลจากผาสูงซ่อนตัวอยู่ในป่าทึบ

สถานที่ท่องเที่ยว ม่อนปุยหมอก
ผ่านเนินเขาลูกรแกจนกระทั่งมาถึงบริเวณทุ่งหญ้าสีทองสวยงามเป็นพิเศษ เพราะเป็นหญ้าเส้นผมยาว แตกต่างจากทุ่งหญ้าแห่งอื่นๆ ที่เคยเห็นมา แนวทุ่งหญ้าพริ้วตัวตามจังหวะกระแสลมที่พัดผ่าน เป็นความงดงามที่มหัศจรรย์ที่ได้พบในเส้นทางสู่ยอดดอยม่อนปุยหมอก

เมื่ออยู่บนสันเขาสูงเส้นทางเดินป่าค่อนข้างสบายๆ มีแนวสันเขาเชื่อมตื่อไปยังยอดต่างๆ จนกระทั่งมาถึงสันเขาที่เป็นยอดสูงสุดของม่อนปุยหมอก มีทำเลกางเต็นท์พอใช้ได้ มีจุดชมวิวอยู่ไม่ไกลตั้งอยู่บนแนวสันเขาด้านล่าง สามารถมองเห็นร่องหุบแม่น้ำเมยที่กั้นพรมแดนไทย-พม่า ได้ตลอดแนว พร้อมกับเทือกเขาสลับซับซ้อนที่อยู่แดนพม่า

ค่ำคืนฟ้าโปร่งใส ดวงดาวเจิดจรัสเต็มท้องฟ้า ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็น เราก็ต้องรีบเข้าเต็นท์เพื่อเตรียมตัวตื่นเช้า เพื่อชมทะเลหมอกและความงามก่อนฟ้าสาง ซึ่งเราต้องตั้งเวลาปลุกจากโทรศัพท์มือถือ เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสที่สำคัญๆ

ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเหน็บ เราต้องรีบตื่นขึ้นมาก่อนที่พระอาทิตย์จะขับแสงจากขอบฟ้า ช่วงเวลาสำคัญที่เราได้แสงสีอันสวยงามจับขอบฟ้า ขณะเดียวกันที่ผืนทะเลหมอกสีขาวกำลังก่อตัวอยู่ก้นหุบเขา อันหมายถึงแหล่งขุนน้ำ ที่ให้ความชุ่มชื้นกับผืนดินและก่อตัวเป็นผืนทะเลหมอกขึ้นมา

พลังแสงสีที่จับผืนฟ้าได้แปรเปลี่ยนจากน้ำเงินเข้ม พร้อมขับแสงสีเหลืองทองจากเส้นขอบฟ้าในตำแหน่งพระอาทิตย์ขึ้น แนวทะเลหมอกสีขาวที่จับตัวนิ่งทอดยาวตามร่องหุบลำน้ำเมยมีฉากหลังที่เป็นปราการขุนเขาน้อยใหญ่เรียงรายเติมแต่งให้ภาพที่เห็นอยู่ข้างหน้าทีความงดงามยิ่งขึ้น

มุมภาพทะเลหมอกที่มีความกว้างประมาณ 180 องศา มองไปทางไหนก็สวยไปหมด จังหวะแสงสี องค์ประกอบกลุ่มทะเลหมอกและแนวเทือกเขา จะเป็นมุมมองที่เราเลือกบันทึกภาพไว้อย่างต่อเนื่อง พระอาทิตย์โผล่ขึ้นขอบฟ้าเยื้องออกไปทางด้านซ้ายลึกไปทางตอนบนของหุบน้ำเมย

สถานที่ท่องเที่ยวภาคเหนือ ม่อนปุยหมอก
บทบันทึกความงดงามธรรมชาติของผืนทะเลหมอกในโมงยามเช้าในดินแดนดอยในอุทยานแห่งชาติแม่เมย กระแสความนิยมก็กลับมาอีกครั้ง หลังจากที่เลือนหายไปเป็นสิบปี วันนี้ไม่เพียงแค่ม่อนพูนสุดา ม่อนครูบาใส หรือม่อนกิ่งลม ยังมีม่อนปุยหมอกเป็นกระแสที่มาแรงในรอบปีที่ป่านมา วันข้างหน้าม่อนปุยหมอกก็คงเป็นมนต์เสน่ห์สำหรับเรียกคนให้กลับมาเยือนดินแดนที่มีตำนานแห่งนี้อีกครั้ง



การเดินทางไปสถานที่ท่องเที่ยวม่อนปุยหมอก
จากแม่สอดแล้วเดินทางต่อไปยัง อ.ท่าสองยาง โดยใช้เส้นทางหลวงสายแม่สอด-แม่สะเรียง จนมาถึงทางแยกบ้านแม่สลิด จะมีทางแยกขวาไปยังบ้านแม่ระเมิง จะผ่านอุทยานแห่งชาติแม่เมยสามารถติดต่อหาเช่ารถได้ที่แม่สอด จะมีสองแถวแม่สอด-ท่าสองยาง

หรือจะเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวก็สะดวก จากกรุงเทพฯ-ตาก ก่อนถึง จ.ตาก  จะแยกซ้ายไปตามทางหลวง 105 ไปแม่สอด เมื่อถึงแม่สอดจากนั้นก็ใช้ทางหลวงสาย 105 แม่สอด-ท่าสองยาง-แม่สะเรียง

เมื่อถึงบ้านแม่สลิดจะมีทางหลวงสาย 1267 ขึ้นไปยังอุทยานแห่งชาติแม่เมย-บ้านแม่ระเมิง

การติดต่อไปสถานที่ท่องเที่ยวม่อนปุยหมอก
อุทยานแห่งชาติแม่เมย โทร.055-576452-3 (ที่ทำการอุทยานฯ) และ 08-5732-2532 (หน่วยฯ ถ้ำแม่อุสุ) ถ้าโทร.เบอร์สำนักงานไม่ติด ก็ให้โทรเข้าเบอร์หน่วยถ้ำแม่อุสุ สามารถฝากข้อความถึงกันได้

2 ความคิดเห็น:

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆมีประโยชน์ที่ทำให้เพื่อนๆได้เข้ามาอ่านครับหวังว่าจะได้นำไปใช้ประโยชน์อย่างแท้จริง

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆที่มีไว้ศึกษาการท่องเที่ยวของประเทศไทย
ประเทศไทยยังไมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมาบ

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More