สถานที่ท่องเที่ยวในไทยยังมีอีกมากมายที่คุณไม่รู้ ติดตามข้อมูลข่าวสารสถานที่ท่องเที่ยวกับเราที่นี่ แล้วคุณจะรู้ว่าเมืองไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวดี ๆ อีกมากมายที่คุณยังไม่ได้ไป

สถานที่ท่องเที่ยว น่าสนใจในเขตอำเภอทองผาภูมิ

อำเภอทองผาภูมิ เป็นเพียงอำเภอหนึ่งในจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นจังหวัดที่เต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยว วันนี้ผมจะแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว 11 แห่งในทองผาภูมิให้รู้จักและถ้าสนใจก็เชิญชวนไปอุดหนุนการท่องเที่ยวไทยกันครับ

แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจในเขตอำเภอทองผาภูมิมีดังนี้

สถานที่ท่องเที่ยว
พุน้ำร้อนหินดาด เป็นบ่อน้ำร้อนธรรมชาติริมลำธาร ค้นพบโดยทหารญี่ปุ่นสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และได้สร้างเป็นบ่อซีเมนต์ขึ้น 2 บ่อ เชื่อกันว่าน้ำแร่จากบ่อน้ำร้อนของสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ มีสรรพคุณในการรักษาโรคภัยไข้เจ็บหลายอย่าง เช่น โรคเหน็บชา ไขข้ออักเสบ การเดินทาง สามารถเดินทางไปตามทางหลวงหมายเลข 323 กิโลเมตรที่ 105-106 อยู่ห่างจากตัวเมืองกาญจนบุรีประมาณ 130 กิโลเมตร

น้ำตกผาตาด เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ เกิดจากลำห้วยเล็กๆ บริเวณเทือกเขากะลา มีความสวยงามของชั้นน้ำตกลดหลั่นกันไปถึง 3 ชั้น มีน้ำมากในช่วงฤดูฝน สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้อยู่ห่างจากตัวเมืองกาญจนบุรี 140 กิโลเมตร ตามทางหลวงหมายเลข 323 ช่วงกิโลเมตรที่ 105-106 ทางเดียวกับภุน้ำร้อนหินดาด เลยเข้าไปประมาณ 10 กิโลเมตร

น้ำตกผาสวรรค์ เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ มี 7 ชั้น ชั้นสูงสุดประมาณ 80 เมตร ตัวน้ำตกอยู่ในป่าลึกต้องเดินทางเข้าไปประมาณ 40 นาที การเดินทางมาสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ น้ำตกอยู่ห่างจากตัวเมืองกาญจนบุรีประมาณ 155 กิโลเมตร ใช้ทางหลวงหมายเลข 323 กาญจนบุรี-ทองผาภูมิ บริเวณกิโลเมตรที่ 110 ผ่านบ้านสหกรณ์นิคมเข้าไปประมาณ 15 กิโลเมตร และเลี้ยวขวาเข้าทางแยกดินลูกรังอีก 13 กิโลเมตร หรือใช้เส้นทางเชื่อมต่อจากน้ำตกผาตาดแล้วเดินเท้าต่ออีก 40 นาที หรือจะใช้เส้นทางจากน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น ผ่านเหมืองเนินสวรรค์ หมู่บ้านสะพานลาว ระยะทางประมาณ 42 กิโลเมตร ถึงทางแยกบริเวณโครงการปลูกป่าเลี้ยวซ้ายอีก 13 กิโลเมตร ถึงที่จอดรถ เดินเท้าต่ออีก 40 นาทีก็จะถึง ถ้าเดินทางในฤดูฝนควรใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อ

สถานที่ท่องเที่ยว
เขื่อนวชิราลงกรณ เดิมชื่อเขื่อนเขาแหลมตั้งอยู่ที่ตำบลท่าขนุน เป็นเขื่อนหินถมดาดหน้าด้วยคอนกรีตเสริมเหล็กสูง 92 เมตร สันเขื่อนกว้าง 10 เมตร ยาว 1,019 เมตร กั้นลำน้ำแควน้อย เป็นเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำอเนกประสงค์ บริเวณเหนือเขื่อนมีทิวทัศน์สวยงาม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย โทรศัพท์ 0 3459 9077 ต่อ 2502, 2509, 0 3459 8030 หรือที่กรุงเทพฯ โทรศัพท์ 0 2436 6046-8 สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้อยู่ห่างจากตัวเมืองกาญจนบุรีไปตามทางหลวงหมายเลข 323 เหนืออำเภอทองผาภูมิประมาณ 6 กิโลเมตร

อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ มีเนื้อที่ประมาณ 700,000 ไร่ อยู่ห่างจากอำเภอทองผาภูมิไปทางทิศตะวันตก ประมาณ 60 กิโลเมตร ตามทางหลวง 3272 มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายจุด สำหรับจุดชมวิวทิวทัศน์มี 2 แห่ง คือ ดอยต่องปะแล ซึ่งต้องจอดรถและเดินขึ้นเขาไปประมาณ 300 เมตร เป็นจุดชมวิวที่สวยงาม มองเห็นน้ำตกจ๊อกกะดิ่นอยู่ไม่ไกล ส่วนเนินกูดดอย สามารถนำรถขึ้นไปจอดได้ สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้เป็นจุดชมวิวทิวเขาซับซ้อนสุดสายตา มองเห็นทะเลสอบเขื่อนเขาแหลมและเขาช้างเผือก ภูเขาที่สูงที่สุดในอุทยานฯ มีบริการบ้านพักและสถานที่กางเต็นท์ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่โทรศัพท์ 0 1382 0359 หรืออุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ตู้ ปณ. 18 อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี 21110

เหมืองปิล็อก ตั้งอยู่ในตำบลปิล็อก ซึ่งอยู่ห่างจากอำเภอทองผาภูมิ ไปทางทิศตะวันตกประมาณ 70 กิโลเมตร ตามทางหลวงหมายเลข 3272 ในอดีตเคยมีการทำเหมืองแร่ดีบุกและวุลแฟรมกันมากบนเทือกเขาตะนาวศรี ซึ่งเป็นพรมแดนระหว่างไทยกับพม่า ระหว่างทางสามารถแวะชม "ปิล็อกฮิลล์" สถานที่ปลูกไม้ผลและไม้ประดับเมืองหนาว ซึ่งอยู่ห่างจากทองผาภูมิ ประมาณ 32 กิโลเมตร

อุทยานแห่งชาติลำคลองงู ลำคลองงูเป็นชื่อของลำห้วย ซึ่งไหลวกวนและสลับซับซ้อนผ่านกลางผืนป่า กัดเซาะเพิงผาเทือกเขาหินปูนกลายเป็นโพรงถ้ำขนาดใหญ่ ภายในอุทยานฯ สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้จึงมีถ้ำหลายแห่งที่น่าสนใจ เช่น

ถ้ำเสาหิน อยู่ห่างจากปากห้วยลำคลองงู 6 กิโลเมตร มีลักษณะเป็นเสาหินขนาดใหญ่ที่ตั้งตระหว่านอยู่กลางถ้ำ วัดความสูงจากพื้นถึงยอดเสาได้ 62.5 เมตร ถือว่าเป็นเสาหินที่สูงที่สุดเท่าที่เคยพบมา ช่วงเวลาที่สามารถเข้าชมถ้ำเสาหินได้คือช่วงเดือนกุมภาพันธ์-เมษายนเท่านั้น เนื่องจากเมื่อเข้าสู่ฤดูฝนระดับน้ำในถ้ำจะสูงมาก ไม่เหมาะแก่การเข้าชม

สถานที่ท่องเที่ยว
ถ้ำนกนางแอ่น อยู่บริเวณตอนกลางของห้วยลำคลองงู เป็นถ้ำขนาดใหญ่มาก ลักษณะเป็นถ้ำทะลุ มีลำห้วยคลองงูไหลผ่าน เช่นเดียวกับถ้ำเสาหินมีความยาวประมาณ 3 กิโลเมตร

ถ้ำน้ำตก เป็นถ้ำน้ำลอดเช่นเดียวกับถ้ำเสาหิน และถ้ำนกนางแอ่น แต่มีความพิเศษกว่า คือธารน้ำใต้ดินภายในถ้ำและไหลลดหลั่นกันลงมา ก่อให้เกิดน้ำตกสูงถึง 17 ชั้น ชั้นที่สูงสุดถึง 20 เมตร ถ้ำมีความยาวประมาณ 2,710 เมตร

ถ้ำใหญ่ เป็นถ้ำที่มีขนาดใหญ่ ปากทางเข้ากว้างประมาณ 50 เมตร ภายในถ้ำสามารถจุดคนได้หลายพันคน เป็นถ้ำที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดกาญจนบุรี อยู่ห่างจากถ้ำน้ำตกประมาณ 1 กิโลเมตร สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่อุทยานแห่งชาติลำคลองงู ตู้ ปณ.4 ปทจ.ทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี 71180

4 ความคิดเห็น:

สถานที่ท่องเที่ยว ที่น่าไปมากๆๆเลยครับได้ได้ท่องเที่ยวแบบนี้ปีละครั้งคงจะดี

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆมีประโยชน์ที่ทำให้เพื่อนๆได้เข้ามาอ่านครับหวังว่าจะได้นำไปใช้ประโยชน์อย่างแท้จริง

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆที่มีไว้ศึกษาการท่องเที่ยวของประเทศไทย
ประเทศไทยยังไมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมาบ

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More