สถานที่ท่องเที่ยวในไทยยังมีอีกมากมายที่คุณไม่รู้ ติดตามข้อมูลข่าวสารสถานที่ท่องเที่ยวกับเราที่นี่ แล้วคุณจะรู้ว่าเมืองไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวดี ๆ อีกมากมายที่คุณยังไม่ได้ไป

2 สถานที่ท่องเที่ยวประวัติศาสตร์เมืองโคราช

วันนี้ยังคงแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองโครราชให้รู้จักอีกสองแห่งเพราะสถานที่ท่องเที่ยวทั้งสองแห่งนี้อยู่ติดกันนักจึงสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวต่อเนื่องกันได้

สถานที่ท่องเที่ยวอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี
อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ตั้งอยู่ด้านหน้าประตูชุมพล ทางด้านทิศตะวันตก จากตัวเมืองโคราช ให้ขับรถตามถนนราชดำเนิน ระหว่างทางจะมีป้ายบอกทางชัดเจน ไม่ไกลก็จะเห็นอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีตั้งเด่นอยู่ทางขวามือ

ท้าวสุรนารี มีนามเดิม คุณหญิงโม เป็นธิดาของ นายกิ่ม นางบุญมา เกิดเมื่อ พ.ศ. 2314 สมรสกับพระยาปลัดเมืองนครราชสีมา (ทองคำ) ซึ่งต่อมาได้รับการแต่งตั้งให้มีตำแหน่งเป็นพระยามหิศราธิบดี ท้าวสุรนารี ถึงแก่อสัญกรรม เมื่อ พ.ศ. 2395 รวมสิริอายุ 81 ปี

สถานที่ท่องเที่ยว ย่าโม
อนุสาวรีย์แห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2477 ตั้งอยู่ด้านหน้าของประตูชุมพลทางด้านทิศตะวันตก อนุสาวรีย์เป็นรูปหล่อทองแดง รมดำ สูง 1.85 เมตร หนัก 325 กิโลกรัม ประดิษฐานอยู่บนไพทีสี่เหลี่ยมย่อมุมไม้สิบสอง สูง 2.5 เมตร รูปหล่อท้าวสุรนารี ตัดผมทรงดอกกระทุ่ม แต่งกายด้วยเครื่องยศพระราชทาน มือขวากุมดาบ ปลายดาบจรดพื้น มือซ้ายท้าวสะเอว หันหน้าไปทางทิศตะวันตก ซึ่งเป็นที่ตั้งของจังหวัดกรุงเทพมหานคร สถานที่ท่องเที่ยวอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีเป็นที่เคารพสักการะของชาวจังหวัดนครราชสีมามาก โดยจะจัดให้มีงานรำลึกในความสามารถที่ฉลาดหลักแหลมและวันแห่งขัยชนะของท้าวสุรนารี ช่วงปลายเดือนมีนาคม-ต้นเดือนเมษายนเป็นประจำทุกปี


สถานที่ท่องเที่ยวประตูชุมพล
ตั้งอยู่ด้านหน้าอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ทางด้านทิศตะวันตก จากตัวเมืองโคราช ให้ขับรถตามถนนราชดำเนิน ระหว่างทางจะมีป้ายบอกทางชัดเจน ขับต่อไปเรื่อยๆ จนกระทั่งถึงอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีที่ตั้งเด่นอยู่ทางขวามือ ก็จะมองเห็นประตูชุมพลตั้งเยื้องอยู่ทางด้านหลังของสถานที่ท่องเที่ยวอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี

สถานที่ท่องเที่ยว ประตูชุมพล
ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช พ.ศ. 2199 - พ.ศ. 2231 มีพระราชดำรัสให้เมืองเสมา เมืองโคราช และเมืองพิมาย เป็นหน้าด่าน จึงโปรดให้สร้างเมืองที่มีป้อมปราการแบบฝรั่ง โดยมีนายช่างชาวฝรั่งเศสเป็นผู้วางผังเมือง และก่อสร้างกำแพงเมือง ต่อมาเมื่อมีการก่อสร้างพระยมราช (สังข์) เจ้าเมืองนครราชสีมา ได้เปลี่ยนแปลงก่อสร้างกำแพงเมืองบางส่วนแบบฝรั่งให้เป็นแบบไทยแทน โดยมีป้อมประจำกำแพง และป้อมตามมุมกำแพงรวม 15 ป้อม มีประตูเมืองกว้าง 3 เมตร (1 วา 2 ศอก) จำนวน 4 ประตู โดยประตูเมืองทั้ง 4 เป็นทางเข้าออกเมืองทั้งสี่ทิศ มีประตูชุมพล ประตูพลแสน ประตูพลล้าน และประตูไชยณรงค์ ปัจจุบันเหลือเพียงสถานที่ท่องเที่ยวประตูชุมพล เพียงประตูเดียวที่ยังหลงเหลือโครงสร้างเดิมไว้อยู่

ประตู "ชุมพล" หมายถึง ที่ชุมนุมพล เป็นประตูสำหรับเตรียมไพร่พลออกศึก บริเวณซุ้มประตู จะมีหอยามรักษาการณ์ - เชิงเทิน รูปแบบเป็นทรงไทยโบราณ ศิลปะสมัยอยุธยา หลังคามุงด้วยกระเบื้องดินเผา มีช่อฟ้าใบระกา กรมศิลปากร ได้ขึ้นทะเบียนประตูชุมพลให้เป็นโบราณวัตถุสถานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2480

7 ความคิดเห็น:

ไปเที่ยวกันดีกว่า :)

น่าไปอยู่เหมือนกัน

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆมีประโยชน์ที่ทำให้เพื่อนๆได้เข้ามาอ่านครับหวังว่าจะได้นำไปใช้ประโยชน์อย่างแท้จริง

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆที่มีไว้ศึกษาการท่องเที่ยวของประเทศไทย
ประเทศไทยยังไมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมาบ

เขาใหญ่ ถูกสุดๆ 1,949 จาก 2,900 บาท ที่ ลีลาวลัย รีสอร์ท ห้องพัก 2 วัน/1คืน พร้อมอาหารเช้า 2 ท่านใช้ได้ทุกวัน

ดีล ที่พัก โรงแรม รีสอร์ท ราคาประหยัด เรามีโปรโมชั่นมากมายให้คุณเลือก
http://www.facebook.com/Thailoverdeal

สวนสัตว์นครราชสีมา ซื้อบัตรเข้าประตูเพียง 1 ใบ ผู้ใหญ่ 70 บาท เด็ก 15 บาท ก็สามารถเที่ยวชมสวนสัตว์ และเล่นสวนน้ำ อีกทั้งยังมีบริการอื่นๆ อีกหลายอย่าง อาทิ จักรยาน รถกอลฟ์ รถพ่วงเที่ยวชมสวนสัตว์
ข้อมูลเพิ่มเติมที่http://www.koratzoo.org/ และ https://www.facebook.com/Nakhonratchasimazoofanpage

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More