สถานที่ท่องเที่ยวในไทยยังมีอีกมากมายที่คุณไม่รู้ ติดตามข้อมูลข่าวสารสถานที่ท่องเที่ยวกับเราที่นี่ แล้วคุณจะรู้ว่าเมืองไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวดี ๆ อีกมากมายที่คุณยังไม่ได้ไป

6 สถานที่ท่องเที่ยวเพรชบูรณ์ ตอน อุทยานแห่งชาติตาดหมอก

ความเดิมตอนที่แล้วได้กล่าวถึงสถานที่ท่องเที่ยวเพรชบูรณ์ไปหนึ่งแห่งคือ ภูทับเบิก วันนี้เราจะมาดื่มด่ำบรรยากาศเย็น ๆ ชุ่มฉ่ำจากน้ำตกถึงสองแห่งท่ามกลางป่าเขาลำเนาไพรใน อุทยานแห่งชาติตาดหมอก

ในเขตอำเภอเมืองมีสถานที่ท่องเที่ยวเป็นป่าใหญ่แห่งหนึ่งตั้งอยู่ เป็นป่าที่มีน้ำตกสูงที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองเหนือการท่องเที่ยวที่นี่เหมาะกับสำหรับท่านที่มีเวลาท่องเที่ยว 2 วัน 1 คืน แต่ใครมีเวลาน้อยก็สามารถไปเที่ยวแบบเช้าไปเย็นกลับก็ได้

สถานที่ท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติตาดหมอก

การเที่ยวชมอุทยานแห่งชาติตาดหมอกนั้นเหมาะสำหรับคนนิยมไพรและชอบบรรยากาศที่ออกแนวแค้มปิ้ง เนื่องจากในอุทยานฯ ยังไม่สะดวกเรื่องอาหารการกินมากนัก แต่ด้วยสภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์เชื่อมต่อมาจากเขตอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว ทำให้ที่นี่มีสภาพอากาศที่เย็นสบายตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นไปตลอดหน้าหนาว คือ ช่วงเวลาที่เหมาะมาเที่ยวชมน้ำตกตาดหมอก ซึ่งหากคุณออกจากกรุงเทพฯ เช้า แวะเที่ยวอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพแล้วบ่ายขับรถมาเที่ยวที่นี่ได้สะดวก

หากคุณได้ไปเที่ยวเขาค้อมาแล้ว 1 คืน ยิ่งสะดวกมากขึ้นเพราะระยะทางไม่ไกลที่จะขับรถมาเที่ยวอุทยานฯ นี้ ลงจากเขาค้อสายๆ มาถึงตัวเมืองเพชรบูรณ์แวะกินมื้อเที่ยง ทันที่ช่วงบายจะขับรถไปถึงอุทยานฯ และเดินป่าไปชมน้ำตกตาดหมอกได้ก่อนค่ำ

จากสถานที่ทำการอุทยานแห่งชาติตาดหมอก และศูนย์บริการนักท่องเที่ยวตามทางลาดยางขึ้นไปบนเขาประมาณ 7 กิโลเมตร จะถึงลานจอดรถ จากนั้นเป็นเส้นทางเดินเท้าลัดเลาะไปตามลำห้วยอีกประมาณ 2 กิโลเมตรจะถึงหน้าผาสูงซึ่งมองเห็นวิวน้ำตกตาดหมอกได้ในระยะไกล

น้ำตกตาดหมอก นับได้ว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เด่นที่สุดของอุทยานฯ นี้ ต้นน้ำเกิดจากเทือกเขาตาดหมอก เป็นน้ำตกสูงเด่นที่มีสายน้ำไหลผ่านหน้าผาสูงชันกว่า 700 เมตร สูงชนิดที่คุณเข้าไปยืนใต้น้ำตกต้องแหงนคอตั้งบ่าจึงจะเห็นยอดเขาที่น้ำไหลตกลงมา ชาวเพชรบูรณ์ขนานนามกันว่าเป็นน้ำตกเสมือนไหลมาจากฟ้า หรือไหลลงมาจากหมอกที่อยู่บนฟ้า ในช่วงฤดูฝนน้ำหลาก เมื่อน้ำตกกระทบผาหินจะเกิดละอองฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ เหมือนเดินมาชมน้ำตกนี้ท่ามกลางสายหมอก

จุดชมวิวน้ำตกที่อยู่ใต้หน้าผานี้จะมีน้ำตกอีกสายหนึ่งไหลมาสมทบอยู่ด้านซ้ายมือ นี่คือน้ำตกสองนาง ซึ่งไหลแยกจากลำธารอีกสายหนึ่ง ก่อนจะไหลมารวมกันที่ลำห้วยบง ผ่านป่าเขาเข้าสู่ตัวเมืองเพชรบูรณ์ต่อไป เส้นทางเดินป่าสายนี้จึงมีน้ำตกสวยถึง 2 แห่งให้ชมในที่เดียวกัน

เดินกลับออกจากน้ำตกบ่ายแก่ๆ มีเวลาพอที่จะหุงหาอาหารรอไว้ก่อน ใครที่พักในบ้านพักก็เตรียมเฉพาะมื้อเย็นได้สะดวกหน่อย ส่วนใครที่พักเต็นท์ มีลานกางเต็นท์บริเวณที่ทำการอุทยานฯ หรือจะมากางเต็นท์บนเนินเขาด้านตรงข้ามกับที่ทำการอุทยานฯ ก็ได้

จุดนี้นอกจากเป็นลานกางเต็นท์ท้าลมหนาวได้เยี่ยมแล้ว ยังเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ตก และชมแสงไฟในเมืองมะขามหวานระยิบระยับ เหมือนหมู่ดาวบนดินได้อย่างสวยงามอีกด้วย

เช้าวันนี้หากโชคดียังได้เห็นวิวทะเลหมอกที่ลานกางเต็นท์บนเนินเขานี้ด้วย หลังจากมื้อเช้าแบบง่ายๆ แล้ว ได้เวลาเดินทางกลับโดยแวะชมทิวทัศน์ที่จุดชมวิว กม.3 ระหว่างทางที่ขึ้นไปอุทยานฯ สักหน่อย ชมวิวตัวเมืองเพชรบูรณ์แล้ว หากไม่รีบร้อนจะไปเที่ยวเล่นน้ำที่น้ำตกธารเอราวัณก็อยู่ไม่ไกลจากบ้านเฉลียงลับมากนัก

หากคุณเลือกเส้นทางกลับกรุงเทพฯ ทางอำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี ออกจากอุทยานฯ มาทันกินไก่ย่างวิเชียรบุรีตอนเที่ยง จากนั้นช่วงบ่ายไปเที่ยวชมทุ่งทานตะวันที่อำเภอบึงสามพัน (ดอกบานในฤดูหนาว) หรือจะไปเที่ยวอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพเป็นรายการปิดท้ายก่อนเข้ากรุงเทพฯ ก็ได้

ส่วนใครที่จะไปเที่ยวน้ำหนาวต่ออีกคืน กลับเข้าไปกินมื้อเที่ยงในตัวเมืองเพชรบูรณ์ บ่ายรีบขับรถไปยังอุทยานแห่งชาติน้ำหนาวได้เลย


สถานที่ท่องเที่ยวภาคเหนือ สถานที่ท่องเที่ยวในเพชรบูรณ์ อุทยานแห่งชาติตาดหมอก
น้ำตกสองนาง เป็นน้ำตกสวยอีกแห่งหนึ่งของอุทยานแห่งชาติตาดหมอก ซึ่งไหลมาจากลำธารอีกสายหนึ่งก่อนจะไหลตกลงหน้าผาสุดท้ายมารวมกันกับสายน้ำจากนน้ำตกตาดหมอกกลายเป็นลำห้วยบง น้ำตกนี้มีทั้งหมด 12 ชั้น แต่ละชั้นมีความสูงตั้งแต่ 5 เมตรถึง 100 เมตร ซึ่งไหลลดหลั่นกันลงมาตามหน้าผาที่สูงชัน เส้นางเดินชมน้ำตกนี้ต้องอาศัยให้เจ้าหน้าที่นำทาง และเป็นทางชันที่เดินลำบากต้องไต่ปีนหน้าผาขึ้นไปข้างๆ น้ำตกแต่ละชั้น นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จึงนิยมมาชมวิวน้ำตกสองนางเฉพาะชั้นล่างสุด ซึ่งอยู่ติดกับน้ำตกตาดหมอกเท่านั้น

พูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ทีไรก็ยังนึกถึงเสียงน้ำตกไหลเย็น นกร้องบรรยกาศสดชื่นอยู่ในจินตนาการทุกครั้ง ลองหลบความวุ่นวายในเมืองกรุงไปเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้กันนะครับ

3 ความคิดเห็น:

ไปมาแล้วสวยมากแต่ต้องเดินหน่อย

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆมีประโยชน์ที่ทำให้เพื่อนๆได้เข้ามาอ่านครับหวังว่าจะได้นำไปใช้ประโยชน์อย่างแท้จริง

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆที่มีไว้ศึกษาการท่องเที่ยวของประเทศไทย
ประเทศไทยยังไมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมาบ

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More