สถานที่ท่องเที่ยวในไทยยังมีอีกมากมายที่คุณไม่รู้ ติดตามข้อมูลข่าวสารสถานที่ท่องเที่ยวกับเราที่นี่ แล้วคุณจะรู้ว่าเมืองไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวดี ๆ อีกมากมายที่คุณยังไม่ได้ไป

สถานที่ท่องเที่ยว : ตึกขาว-ตึกแดง

ในกรุงเทพฯยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่อยากแนะนำให้ได้รู้จักกัน ซึ่งตั้งอยู่ฝั่งธนบุรีเหนือจากปากคลองสานขึ้นมาคือ ตึกขาว ตึกแดง ชื่อนี้ถูกเรียกติดปากต่อกันมาตั้งแต่สมัยโบราณตามสีของตึกที่อยู่บริเวณนั้น

lสถานที่ท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยวไทย ท่องเที่ยวไทย

ตึกดังกล่าวเดิมเป็นของพ่อค้าชาวอินเดีย บางข้อมูลว่าเป็นพวกที่มาจากเมืองสุหรัด ส่วนขุนวิจิตรมาตราเล่าว่า ในหนังสือของหมดบรัดเลย์เรียกแขกที่อยู่ฝั่งธนตรงข้ามท่าราชวงค์ ซึ่งโบราณเคยเรียกตึกขาว จึกแดงนั้นว่า แขกมัสมั่น ที่จริงถูกเรียกเพราะแขกตึกขาวตึกแดงนั้นเป็นแขกเปอร์เซีย พวกนักกุดด่า เศรษฐีใหม่ (นักกุดด่า มาจากภาษาเปอร์เซียว่า นาคุดา แปลว่านายสำเภา หรือพ่อค้าสำเภา)

ในร้อยแปด(ที่) กรุงเทพของส.พลายน้อย เล่าว่า ตึกขาวตึกแดงนี้เป็นสถานที่ขายสินค้าหรือที่เรียกกันว่า ห้าง ในสมัยต่อมานั้นเอง เป็นตึกที่เกิดขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 เล่ากันว่ายี่เกสมัยก่อนเวลาออกแขกมีตลกมาซักถามแขกว่า มาอย่างไร แขกตอบว่า "มารูกำปั้นนะ" ตลกจึงซักต่อว่า มารูกำปั้น ได้อย่างไร ซักไปซักมาจึงได้รู้ว่้า   รูกำปั้น นั้นคือ เรือกำปั่น แล้วก็ซักต่อไปอีก แขกอธิบายว่า รูกำปั้น "มาจอดที่ตูดขาว แล้วก็มาจอดที่ตูดแดง แล้วก็มาจอดที่ตูดเจ้าคุณ"  คนฟังไม่เข้าใจก็พากันหัวเราะยกใหญ่คิดว่าแขกพูดจากำกวม

สำหรับสินค้าที่ขายในย่านตึกขาว ตึกแดงในสมัยก่อนส่วยมากเป็นผ้า ดังที่กล่าวถึงในนิราศปากกลัดของคุณหญิงเขื่อนเพชร เพชรเสนา  เมื่อรศ.112 ตอนหนึ่งว่า

ถึงตึกแดงเห็นแขกแปลกภาษา เขาขายผ้าขายแพรแลไสว
แสดงว่าแขกนำผ้ามาเป็นสินค้าที่จำหน่ายกันในย่านตึกขาวตึกแดงจริง เป็นทีีท่องเที่ยว และเป็นแหล่งค้าขายคึกคัก ทว่าปัจจุบันไม่ปรากฎแหล่งท่องเที่ยวค้าขายดังกล่าวแล้ว

ความสำคัญของตึกขาว ตึกแดงอีกอย่างคือละแวกบ้านของสกุล ไกรฤกษ์ มีผู้เล่าว่าเจ้าพระยามหิธรได้รับมรดกจากพระยาเพชรรัตน์ แต่ภายหลังได้ย้ายมาอยู่ฝั่งกรุงเทพฯ บ้านเรือนจึงถูกทิ้งร้างไว้

ครั้งหนึ่งมีชาวจีน 2 คนมาขอเช่าบ้านของท่านอยู่ และก็มีอยู่คราวหนึ่ง ดร.ซุนยัดเซน หัวหน้าก๊กมินตั๋งที่เปลี่ยนแปลงการปกครองจีนได้มาเมืองไทยและพักที่บ้านเช่านั้น เมื่อทำการสำเร็จ เถ้าแก่จง เจ้าของบ้านก็ได้รับยกย่องว่าเป็นผู้ก่อการคนหนึงและำด้รับเงินเลี้ยงชีพตลอดชีวิต และกลับไปตายที่เมืองจีน ส่วนลุกหลานนั้นรับราชการเป็นใหญ่เป็นโตหลายคน

Tag : สถานที่ท่องเที่ยว ท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยวไทย เที่ยวไทย

3 ความคิดเห็น:

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆมีประโยชน์ที่ทำให้เพื่อนๆได้เข้ามาอ่านครับหวังว่าจะได้นำไปใช้ประโยชน์อย่างแท้จริง

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆที่มีไว้ศึกษาการท่องเที่ยวของประเทศไทย
ประเทศไทยยังไมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมาบ

อยากไปคับ
[url=http://thailandtourism2015.blogspot.com/]สถานที่ท่องเที่ยวในไทย[/url]

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More